Chốt quy định về thiết kế kỹ thuật tổng thể cho loạt dự án đường sắt tỷ đô

Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định 123/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt.

Chốt quy định về thiết kế kỹ thuật tổng thể cho loạt dự án đường sắt tỷ đô- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, Nghị định này quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tại các Nghị quyết của Quốc hội về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và các dự án đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM.

Điểm mới đáng chú ý là đối với dự án được lập thiết kế 2 bước hiện đại kiểu quốc tế: Áp dụng mô hình FEED thay cho thiết kế cơ sở, giúp dự án đi nhanh mà vẫn bám sát tiêu chuẩn toàn cầu.

Khuyến khích mô hình thông tin công trình (BIM), kết hợp với GIS, AIM và Digital Twin để mô phỏng, quản lý và vận hành dự án đường sắt chuẩn công nghệ 4.0.

Cho phép triển khai nhiều bước chuẩn bị cùng lúc, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự pháp lý và tính đồng bộ tổng thể.

Nghị định cũng quy định rõ ràng về tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo đó, đối với tuyến Bắc – Nam, tiêu chuẩn do người quyết định đầu tư chốt, nêu rõ trong báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Áp dụng theo thỏa thuận hợp tác quốc tế, điều chỉnh theo thực tế Việt Nam.

Đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM: UBND TP được phép tự quyết tiêu chuẩn, sau khi có sự đồng thuận từ Bộ Xây dựng.

Các khoản chi thực hiện trước như khảo sát, bồi thường, xây trụ sở Ban QLDA… sẽ được ứng trước từ chi phí quản lý dự án và cập nhật vào tổng mức đầu tư sau. Ngân sách trung ương hoặc địa phương sẽ bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.

Nguồn : CafeLand.vn ( https://cafeland.vn/tin-tuc/chot-quy-dinh-ve-thiet-ke-ky-thuat-tong-the-cho-loat-du-an-duong-sat-ty-do-139563.html )