Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, từ việc hoàn thiện cơ chế chính sách, rà soát quy hoạch và quỹ đất hai bên hành lang tuyến, lập dự án theo quy hoạch TOD, đến chuẩn bị nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các tuyến.
Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng quy trình riêng cho việc lập, thẩm định, phê duyệt tuyến đường sắt và các công trình dọc tuyến, cập nhật định hướng phát triển theo TOD vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch giao thông Thủ đô gắn với quy hoạch điện.
Mục tiêu trước mắt được xác định rất cụ thể: hoàn thành toàn bộ tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào năm 2027, đồng thời khởi công hai tuyến mới ngay trong tháng 10/2025 gồm tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và tuyến số 5 đoạn Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc.
Trong giai đoạn 2026–2030, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các tuyến quan trọng khác như tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội – Yên Sở, tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Nội Bài và tuyến số 2A kéo dài đi Xuân Mai.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ lập phương án tổng thể về huy động vốn đầu tư cho cả giai đoạn 2026–2030 và 2031–2035, trong đó bao gồm nguồn vốn ODA, ngân sách nhà nước và vốn đầu tư công. Để đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị liên quan sẽ chủ động ứng vốn trước để hoàn tất thủ tục và ký hiệp định vay với các nhà tài trợ quốc tế.
UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành và chính quyền các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua phải chủ động kiện toàn bộ máy, bố trí nhân lực đủ năng lực để cùng “chạy” với tiến độ dự án.
Kế hoạch hành động này không chỉ là bước khởi đầu cho việc phát triển hệ thống giao thông khối lượng lớn hiện đại, mà còn là tiền đề để hình thành các cực tăng trưởng đô thị mới, giảm tải áp lực lên hạ tầng trung tâm và mở rộng không gian phát triển bền vững cho Hà Nội trong tương lai.
Nguồn : CafeLand.vn ( https://cafeland.vn/tin-tuc/ha-noi-dat-muc-tieu-hoan-thanh-tuyen-nhon-ga-ha-noi-vao-2027-khoi-cong-2-tuyen-moi-ngay-trong-nam-nay-138871.html )