Sáng 19/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày trước Quốc hội tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku đi qua thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn (Bình Định) và thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa, TP Pleiku (Gia Lai). Dự án bắt đầu từ quốc lộ 19B (An Nhơn) và kết thúc tại đường Hồ Chí Minh (Pleiku).
Cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.
Suốt chiều dài dự án dự kiến đầu tư 8 nút giao khác mức liên thông (3 nút giao thuộc địa phận tỉnh Bình Định và 5 nút giao thuộc địa phận tỉnh Gia Lai) và phân kỳ đầu tư đối với 2 nút giao khác mức liên thông.
Cùng với đó dự kiến xây dựng 3 hầm (2 hầm tại khu vực đèo An Khê, 1 hầm tại khu vực đèo Mang Yang).
Mặt khác đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại, đảm bảo thuận lợi trong việc kiểm soát giao thông trên toàn tuyến; sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng; đầu tư 2 trạm dừng nghỉ phục vụ khai thác; đầu tư hệ thống trạm kiểm soát tải trọng xe theo quy định.
Để làm dự án cần khoảng 942ha đất, gồm 189ha đất trồng lúa (trong đó 181ha đất lúa 2 vụ trở lên), 257ha đất lâm nghiệp (94ha rừng phòng hộ) và 494ha đất khác. Khoảng 491 hộ bị ảnh hưởng.
Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024, ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2030).
Dự kiến thực hiện từ năm 2025, hoàn thành năm 2029, chia làm 2 dự án thành phần: một tại Bình Định, một tại Gia Lai.
Thẩm tra dự án, Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho hay thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, dự kiến tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai sẽ sáp nhập thành tỉnh Gia Lai, khi đó dự án sẽ nằm trọn trong địa bàn một tỉnh.
Bên cạnh đó dự án có địa hình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, do đó đề nghị làm rõ hơn các nguyên tắc, tiêu chí phân chia các dự án thành phần của dự án nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất hiệu quả của toàn bộ dự án và phù hợp với định hướng sáp nhập 2 tỉnh gắn với năng lực quản lý của địa phương.
Một số ý kiến cho rằng dự án có địa hình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao (nhiều cầu, hầm…), do đó đề nghị cân nhắc phân chia dự án thành 3 dự án thành phần, giao cho Bộ Xây dựng (dự án thành phần có yêu cầu kỹ thuật cao) và 2 địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện.
Nguồn : CafeLand.vn ( https://cafeland.vn/tin-tuc/trinh-quoc-hoi-du-an-cao-toc-quy-nhon-pleiku-gan-44000-ty-dong-138485.html )