Văn bản hỏa tốc được gửi đến các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, UBND hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Cầu Mã Đà nối ĐT 753 (Bình Phước) với ĐT 761 (Đồng Nai) bị đánh sập trong chiến tranh.
Theo đó, Phó thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng nghiên cứu đầu tư tuyến đường kết nối hai tỉnh theo quy định, hoàn tất các quy trình thủ tục (trong trường hợp đầu tư dự án).
Trong đó, lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…
Các bộ hướng dẫn, phối hợp hai địa phương trong quá trình triển khai các nội dung liên quan, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
Bộ Xây dựng đánh giá hiện nay Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM.
Do đó việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.
Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và khu vực, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT 753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai.
Sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Bộ Xây dựng cũng cho rằng, do hướng tuyến kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai nên đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.
Đồng thời đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường, đồng thời nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, điều ước quốc tế… để phối hợp với các cơ quan quản lý hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư dự án trong quá trình triển khai đầu tư theo quy định.
Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km. Cụ thể, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km. Trong đó, có khoảng 27km đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.
Với đoạn tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai, phương án được đề xuất là xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4-10 làn xe.
Nguồn : CafeLand.vn ( https://cafeland.vn/tin-tuc/van-phong-chinh-phu-co-van-ban-hoa-toc-ve-phuong-an-dau-tu-duong-ket-noi-binh-phuoc-va-dong-nai-137939.html )