Vingroup muốn làm đường sắt 300 km/h nối Hà Nội – Quảng Ninh

Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh do Vingroup đề xuất không chỉ hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương còn khoảng 30 phút, mà còn mở ra cơ hội hồi sinh cho dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Vingroup thông xe cầu hơn 2.300 tỷ kết nối đảo Vũ Yên đến trung tâm thành phố Hải Phòng Cổ phiếu Vingroup tăng vọt giúp tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt 11,5 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Vingroup muốn làm đường sắt 300 km/h nối Hà Nội – Quảng Ninh- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Tập đoàn Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dài khoảng 121 km, với vận tốc thiết kế tối đa 300 km/h, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch. Dự kiến tuyến này sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO), giảm gánh nặng chi phí vận hành cho nhà nước.

Dự án Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân khởi công từ năm 2008, dài 131 km, thiết kế tốc độ 120 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu vận tải hàng hóa kết hợp hành khách. Tuy nhiên, năm 2011, dự án buộc phải dừng lại vì cắt giảm đầu tư công.

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng vốn lên hơn 8.300 tỷ đồng để chuyển công năng dự án sang vận tải hành khách.

Tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì ngày 17/4 vừa qua, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đã thảo luận kỹ lưỡng về đề xuất của Vingroup, bao gồm hướng tuyến, công nghệ, phương thức đầu tư và khả năng tích hợp quy hoạch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tuyến Hà Nội – Quảng Ninh có vai trò chiến lược trong liên kết vùng đồng bằng sông Hồng, do đó cần cập nhật vào quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt quốc gia.

Bộ Xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đánh giá toàn diện, nghiên cứu cả phương án 160 km/h và 300 km/h, từ đó lựa chọn mô hình tối ưu. Báo cáo điều chỉnh tiền khả thi phải hoàn tất và gửi về Bộ trước ngày 6/5/2025 để kịp trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Một điểm đáng chú ý là nhà đầu tư cũng được yêu cầu đề xuất phương án khai thác theo mô hình TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng. Điều này mở ra khả năng xây dựng các khu đô thị vệ tinh, dịch vụ du lịch, thương mại dọc theo tuyến đường sắt, từ đó tạo ra giá trị gia tăng vượt xa so với lợi ích giao thông đơn thuần.

Nếu được triển khai đúng hướng, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh không chỉ góp phần hiện đại hóa hạ tầng, mà còn là “cú hích” cho kinh tế khu vực, đưa Quảng Ninh thực sự trở thành một trung tâm du lịch quốc tế – như tầm nhìn đã vạch ra từ lâu.

Nguồn : CafeLand.vn ( https://cafeland.vn/tin-tuc/vingroup-muon-lam-duong-sat-300-kmh-noi-ha-noi-quang-ninh-137914.html )